Đăng nhập hoặcđăng kýđể tham gia thảo luận trên diễn đàn




    Chia Sẽ Mạng Xã Hội

    You are not connected. Please login or register

    Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

    avatar
    • Mod

    maikhongquen





    Nhiều bạn trẻ hiện nay khá thoải mái trong việc ôm vai bá bá cổ, ôm eo bạn khác giới mà chẳng nghĩ ngợi gì nhiều nhưng không ít phụ huynh lại lo lắng vì sự “hồn nhiên” này.

    Hồn nhiên như bạn bè... khác giới

    Bạn Lê Thúy Ngọc, 15 tuổi, nhà ở Q. Tân Phú, TPHCM cho hay, việc bạn bè nam nữ trong lớp, hay chỉ quen biết nhau ôm vai bá cổ, hay ngồi sau xe ôm eo nhau, cõng nhau là… chuyện rất bình thường. Hay khi đến nhà bạn nào đó trong lớp, nhiều bạn nam nữ trong lớp Ngọc còn đùa nghịch rất thoải mái, cần phải giữ khoảng cách.

    Trong suy nghĩ của cô bạn, điều này rất bình thường thế nhưng mới đây Ngọc bị bố la cho một tơi bời vì quá “tự nhiên” với bạn khác giới. Hôm đó, bố chở Ngọc đến trường, vừa xuống xe nhìn thấy cậu bạn thân, Ngọc tung tăng chạy lại bá cổ bạn rồi khoác tay nhau đi vào lớp.

    Teen quá “tự nhiên” với bạn khác giới, cha mẹ hoảng 73aa40a82b53492ea84d7ee5e50e491d_53683662.a1
    Nhiều phụ huynh hoảng thấy con quá "tự nhiên" khi vui chơi, giao tiếp với bạn khác giới (Ảnh minh hoạ)

    Ngọc không ngờ hành động rất hồn nhiên đó của mình làm bố mình… choáng váng. Thật may ông giữ được bình tĩnh, chờ con đi học về mới “quạc” cho con gái vì thiếu ý tứ.

    “Chắc do bố mình cổ hủ quá chăng chứ bạn bè nam nữ với nhau như vậy đâu có vấn đề gì, xung quanh mình cũng vậy. Nhưng bố đã lớn tiếng thì từ nay mình sẽ tránh kiểu hồn nhiên như vậy trước mắt ông”, Ngọc nói.

    Bạn Nguyễn Đan Lê, học sinh lớp 10 ở Bình Dương tâm sự dạo này bạn rất ức chế vì những phản ứng vô lý, thái quá của mẹ trước tình cảm của mình những người anh bà con. Cùng thế hệ nên mấy anh em rất thân thiết, hai ông anh cũng rất cưng chiều cô em họ vì trong nhóm con cháu, chỉ mình Lê là nữ. Mấy anh em thường ăn ngủ, vui chơi, nằm trên giường xem phim với nhau ngày nhỏ nên giờ có dịp, vẫn có thói quen như vậy.

    Nhưng gần đây, mẹ Lê tỏ ra rất khó chịu với điều này. Bà không thích mấy người anh này sang chơi thường xuyên, có hôm Lê ngồi trong nhà, nghe bà trả lời các anh là… Lê đi học để “đuổi khéo” họ. Đã vậy, mẹ còn quay sang cảnh cáo Lê con gái lớn rồi phải khoảng cách với người khác giới làm cô gái không khỏi băn khoăn.

    “Với người ngoài mình hiểu là cần có khoảng cách nhưng anh em chơi với nhau từ nhỏ, thân và thương nhau như vậy sao lại không để bọn mình chơi với nhau thật thoái mái”. Và Lê liên tưởng do mẹ mình có mâu thuẫn với các bác nên muốn chia rẽ anh em.

    Cần có giới hạn

    Không ít phụ huynh khi thấy con thân thiết với người khác giới một cách tự nhiên tỏ ra khó chịu vì cho rằng nam nữ tự nhiên như vậy là thiếu ý tứ. Bên cạnh đó một số người thật sự lo lắng vì nôm na hiểu rằng điều này ảnh hưởng đến nhận thức về giới tính, về tình cảm trong độ tuổi mới lớn của con. Nhưng họ cũng rất lúng túng không biết nên “xử lý” thế nào.

    Cô Hoàng Thị Châu, nhà ở Q.10, TPHCM cho biết, con gái mình khi nhỏ đã được các anh trong khu phố và mấy người anh em bà con bế… nên đến giờ đã 16 tuổi vẫn chơi rất hồn nhiên với những người khác giới này. Các anh đang ngồi, con gái chị có thể chạy lại ôm sau cổ, lâu lâu lại… để các anh cõng hoặc cuối tuần, khi nhiều gia đình anh em tụ họp, mấy cháu cả nam cả nữ vẫn vào phòng đóng cửa cùng xem tivi như hồi còn bé.

    “Tôi không biết nên nói thế nào cho đúng. Vì mình nghiêm trọng hóa quá sẽ làm các cháu gượng gạo, tình cảm anh em bị ảnh hưởng nhưng nếu để các cháu chơi với nhau tự nhiên như vậy liệu có ảnh hưởng gì không?”, người mẹ thắc mắc.

    BS Đỗ Hồng Ngọc cho rằng, hiện nay các bạn trẻ không còn quan niệm “nam nữ thọ thọ bất thân” như trước nên trước hết người lớn không nên đưa suy nghĩ, quan niệm của mình để bắt bẻ, phán xét con trẻ.

    Tuy nhiên, ông khẳng định, việc bạn bè khác giới cần có khoảng cách, giới hạn phù hợp là rất cần thiết, nhất là ở độ tuổi mới lớn. Có thể các em vui đùa với nhau rất hồn nhiên, không có một ý nghĩ gì xấu nhưng từ những va chạm quá tự nhiên đó có thể nảy sinh những cảm xúc, ham muốn mà ở độ tuổi mới lớn, thiếu sự tự chủ cộng thêm bản năng muốn khám phá, có thể dẫn đến những chuyện không hay.

    Bởi thế, theo BS Ngọc cha mẹ phải phân tích một cách tế nhị giúp con hiểu điều này để có những hành vi ứng xử, giao tiếp phù hợp với bạn bè, anh em khác giới.

    BS Đặng Phi Yến (chuyên viên Sở Y tế TPHCM) cho rằng khi còn bé, nam nữ chơi với nhau rất hồn nhiên, động chạm đến nhau mà chẳng suy nghĩ, cảm xúc gì. Nhưng bước vào tuổi dậy thì, khi cơ thể tiết ra hooc môn sinh dục, những va chạm với bạn khác giới có thể dẫn đến những cảm xúc, ham muốn giới tính.

    Vì thế, lo lắng của cha mẹ khi con “tự nhiên” với người khái phái là có lý do chứ không đơn thuần chỉ là quan niệm “cổ hủ” như nhiều bạn trẻ suy nghĩ. Bởi thực tế, không ít trường hợp đau lòng xảy ra với tuổi teen như quan hệ tình dục với bạn thân, với anh em… chỉ vì các em thiếu giới hạn trong tiếp xúc cùng với sự tò mò, muốn khám phá.

    Theo các chuyên gia, việc giúp các em biết giới hạn giao tiếp với từng đối tượng là quá trình thuộc về giáo dục giới tính. Các em phải được chỉ dẫn, giáo dục từ sớm về việc nhận biết và bảo vệ mình trong mối giao tiếp với những người xung quanh.


    Nguồn tin: Dân Trí

    Message reputation : 100% (1 vote)

    Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

    Permissions in this forum:
    Bạn không có quyền trả lời bài viết

     
    • Free forum | Văn hóa | Childhood, Gia đình | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất