Đăng nhập hoặcđăng kýđể tham gia thảo luận trên diễn đàn




    Chia Sẽ Mạng Xã Hội

    You are not connected. Please login or register

    Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

    quanghuy
    • Admin

    quanghuy


    https://thainguyennews.forumvi.com




    • Chính phủ khẳng định Formosa là thủ phạm khiến cá chết hàng loạt Formosa-1467290178689
      Đại diện công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Ảnh cắt từ clip.

    • Trách nhiệm của địa phương để xảy ra ô nhiễm như thế nào?
      18:26 30/06/2016
      PV VNExpress đặt câu hỏi: Khi Formosa vận hành đã kiểm tra xả thải như thế nào? Hà Tĩnh đã kiến nghị gì? Giờ Chính phủ đã xác định lỗi của Formosa, trách nhiệm của địa phương để xảy ra ô nhiễm như thế nào?
      Ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Thời gian qua, nhân dân Hà Tĩnh đã kiên trì chờ đợi, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân.
      Hôm nay, Chính phủ tổ chức họp báo công bố nguyên nhân, Formosa đã xin lỗi, phần nào giải tỏa được sự chờ đợi của người dân.
      Dự án của Formosa rất lớn, nhiều việc vượt ra ngoài Hà Tĩnh. Mặc dù vậy, tỉnh đã phối hợp với các bộ, ngành Trung ương trong việc kiểm tra, giám sát.
      Tỉnh đã giao việc giám sát cho các sở, ngành liên quan. Sự cố xảy ra, Hà Tĩnh đã chỉ đạo các nhà khoa học sớm tìm ra nguyên nhân và công bố rộng rãi. Quá trình vừa qua do khả năng có hạn, việc kiểm tra giám sát chưa làm được thường xuyên và còn nhiều bất cập. Chúng tôi rút kinh nghiệm sâu sắc và xử lý những sở, ngành chưa làm hết trách nhiệm của mình.
      ... Trước khi họp báo kết thúc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu rõ, để sự cố môi trường không tái diễn, Thủ tướng chỉ đạo rà soát các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường áp dụng cho các doanh nghiệp. Trách nhiệm cán bộ công chức trực tiếp liên quan, dù cấp nào đều chịu trách nhiệm trước pháp luật tùy mức độ liên quan.
      Cuộc họp báo kết thúc lúc 18h30 phút.
    • Bài học để rà soát, đảm bảo việc thu hút FDI
      18:21 30/06/2016
      Phóng viên đặt câu hỏi: Formosa từng có nhiều vi phạm trong đầu tư, vì sao Hà Tĩnh vẫn chào đón. Tới đây có gì thay đổi trong thu hút đầu tư?
      Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Đặng Huy Đông: Về quá trình tham gia thẩm định dự án Formosa năm 2008, thời điểm đó việc thẩm định các dự án đầu từ của nước ngoài thực hiện theo Nghị định 108 hướng dẫn chi tiết thực hiện luật Đầu tư năm 2005.
      Tại thời điểm đó đều phân cấp cho UBND tỉnh, Bộ ngành chỉ đóng vai trò thẩm định. Chúng tôi nhận ý kiến UBND Hà Tĩnh hỏi thẩm định dự án này và có văn bản như sau:
      "Phần đánh giá tác động môi trường của dự án sơ sài, chưa đề cập đến các yếu tố như phần gây tác động, đối tượng, quy mô gây tác động, biện pháp khắc phục tác động xấu, phòng ngừa rủi ro về sự cố môi trường. Đề nghị nhà đầu tư lập đánh giá tác động môi trường trình cơ quan có thẩm quyền xem xét phế duyệt".
      Chúng tôi khẳng định chính sách thu hút đầu tư của VN là nhất quán. Một sự kiện xảy ra là điều đáng tiếc và các cơ quan Chính phủ rút kinh nghiệm. Qua đây là bài học để rà soát, đảm bảo việc thu hút FDI theo đúng các quy định pháp luật.
      Chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của VN gần nhất đưa ra một số định hướng chọn lọc dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, Đây là là định hướng quan trọng.
      Chúng tôi khẳng định định hướng của Chính phủ là không đánh đổi đầu tư nước ngoài bằng mọi giá, không đánh đổi môi trường đề thu hút đầu tư nước ngoài.

    • Số tiền bồi thường 500 triệu USD được tính toán như thế nào?
      18:17 30/06/2016
      Phóng viên hãng Nikkei đặt câu hỏi: Số tiền 500 triệu USD là cao, cao nhất trong lịch sử bồi thường ở VN, đã được tính toán như thế nào?
      Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Mục đích của chúng tôi đặt ra 500 triệu USD là rất nhỏ.
      Đây mới là tính sơ bộ thiệt hại của người dân, thiệt hại sơ bộ về biển còn những thiệt hại rất nhiều như tổn thương tâm lý, hệ lụy sau này nhưng chúng tôi không cần thiết bao nhiêu mà yêu cầu Formosa chuyển đổi công nghệ và thực hiện nghiêm việc xử lý ô nhiễm môi trường.
    • Có khởi tố vụ án để điều tra hình sự không?
      18:11 30/06/2016
      Chính phủ khẳng định Formosa là thủ phạm khiến cá chết hàng loạt Truong-minh-tuan-1856-1467293250085
      Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: Báo Giao thông.


    • Trả lời câu hỏi của phóng viên hãng tin AP: Với vụ việc này có khởi tố vụ án để điều tra hình sự không? Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu: Hoan nghênh ý kiến của báo chí Mỹ. Khi có thông tin sự cố hải sản chết hàng loạt, các lãnh đạo cao nhất VN cũng có thái độ rõ ràng, quyết liệt, chỉ đạo bằng được các cơ quan trong nước; yêu cầu có sự tham gia của các nhà khoa học ngoài nước.
      Ttập trung khắc phục ngay, ổn định đời sống ngư dân, nhân dân ven biển, hỗ trợ lãi suất, việc làm, mua hải sản đánh bắt, công bố sớm vùng hải sản an toàn, cảnh báo dự báo vùng không an toàn để tránh sử dụng sản phẩm...
      Việc đấu tranh tìm ra thủ phạm gây xả thải là Formosa là đã tỏ thái độ rất cương quyết, xử lý nghiêm không loạt trừ cá nhân tổ chức nào.
      Nhưng, VN đang xây dựng môi trường đầu tư, hình ảnh VN hội nhập, tham gia các hiệp định thương mại, được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá cao về ổn định chính trị và thuận lợi cho các nhà đầu tư, họ thành công thì là môi trường đầu tư tốt.
      Formosa đã nhận lỗi trước Đảng, Chính phủ và nhân dân VN, đưa ra 5 cam kết trách nhiệm bồi thường hỗ trợ và không tái diễn. VN có câu "đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại".
      Chính phủ VN luôn có thái độ rõ ràng về xử lý nghiêm minh các vi phạm pháp luật VN nhưng đồng thời có chính sách khoan hồng, độ lượng để các nhà đầu tư nước ngoài vi phạm mà nhận lỗi thì được xem xét.
      Nếu các nhà đầu tư cam kết thực hiện đúng pháp luật VN thì pháp luật VN cũng đảm bảo họ hoạt động đúng luật và hiệu quả.
      Formosa đã nhận lỗi cũng như thể hiện thái độ trước vi phạm, nên việc đưa ra khởi tố là việc cân nhắc của Chính phủ, nhân dân VN cũng độ lượng, khoan hồng, cao thượng.
      Trả lời thêm về việc Chính phủ Việt Nam có khởi tố Formosa hay không, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, việc khởi tố hay không thì cơ quan tố tụng tư pháp sẽ xem xét, Chính phủ không can thiệp. Tất cả mọi quyết định phải được xem xét trên cơ sở luật pháp và lợi ích.
    • Tôn trọng bức xúc của người dân
      18:05 30/06/2016
      Tiếp lời Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh so sánh một sự kiện tương tự: Vào tháng 12/2004, tại Chiba Nhật Bản đã có một sự cố môi trường nghiêm trọng. Hơn 1 năm sau vào ngày 27/12/2005, hội đồng đánh giá sự cố Nhật Bản mới có thể kết luận được nguyên nhân về việc công ty gang thép FJ Nhật Bản thải chất độc tới biển. 
      "Đây có thể nói là minh chứng sinh động cho nỗ lực của chúng ta". 
      Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn bổ sung: "Điều tra nguyên nhân và điều tra thủ phạm là 2 quá trình khác nhau. Điều tra nguyên nhân là các nhà khoa học. Còn điều tra tìm thủ phạm là các cơ quan điều tra phối hợp với các nhà khoa học và đối tượng là con người nên phức tạp hơn nhiều. 
      Quá trình điều tra được phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo vệ pháp luật, khoa học chuyên ngành... Quá trình điều tra khách quan, các cơ quan tham gia điều tra đã nỗ lực rất lớn và làm hết chức năng của mình.
      Thời gian vừa qua, nhiều trang mạng xã hội có bức xúc về việc chậm đưa ra nguyên nhân và thủ phạm làm cá chết. Tôi cho rằng bức xúc này là chính đáng, tuy nhiên sự phản ứng thái quá và suy diễn làm bất lợi cho quá trình điều tra. 
      Có một số thế lực đã lợi dụng sự cố cá chết gây mất trật tự công cộng, gây bất an trong nhân dân. Chúng tôi tôn trọng sự bức xúc của người dân nhưng không chấp nhận việc lợi dụng điều đó để chống phá Đảng và Nhà nước".
    • Vì sao hôm nay mới công bố nguyên nhân cá chết?
      17:50 30/06/2016
      Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao đến nay mới công bố nguyên nhân cá chết, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho hay: 
      "Đây là sự cố xảy ra trên diện rộng, rất phức tạp và nghiêm trọng nên phải tiến hành khách quan, bài bản, chính xác. Trước yêu cầu chính đáng của người dân, với sức ép rất lớn, chúng tôi xác định phải tiến hành công việc này có tính toán đầy đủ để đảm bảo chứng cứ không chỉ xác định nguyên nhân vì sao mà còn xác định ai làm thủ phạm".
      Theo đó, các cơ quan chức năng đã chia làm 3 nhóm để tiến hành: Thứ nhất là phải hình dung được, giải thích được cái gì đang diễn ra từ 4 tỉnh ven biển của miền Trung, cơ chế gì gây ra cái chết của hải sản. Đây là nhóm rất khó rất phức tạp. Thứ hai, xác định nguồn gây ô nhiễm từ đâu. Và thứ ba, xác định thủ phạm là tổ chức, cá nhân nào.
      Chính phủ khẳng định Formosa là thủ phạm khiến cá chết hàng loạt Tranhongha-1467285520107
      Bộ trưởng Trần Hồng Hà


    • Nhóm thứ nhất tập trung trên 100 nhà khoa học trong và ngoài nước, ở các lĩnh vực khoa học sinh học, hải dương học, vũ trụ học và tiến hành nhiều công việc từ lấy mẫu, xét nghiệm mẫu cá, mẫu nước, sinh vật phù du và nhiều hoạt động khác nhau từ việc xác định lộ trình, kể cả hồi cố lại sự việc. Nhiều nhà khoa học, nhiều cán bộ khoa học phải xuống biển để lần theo dấu vết, tìm theo các nguồn phát tán.
      Qua lao động khoa học và vất vả thậm chí nguy hiểm, qua tiến hành hàng nghìn thí nghiệm, các nhà khoa học còn phải đối chứng với quốc tế để đảm bảo tính pháp lý.
      "Khi có kết quả, Thủ tướng chỉ đạo, việc làm khoa học phải theo trình tự khoa học nên chúng tôi đã lấy ý kiến phản biện của các nhà khoa học trong và ngoài nước một cách độc lập. Vì thế hôm nay chúng tôi mới công bố", Bộ trưởng thông tin.
      Ông Hà giải thích thêm, quá trình di chuyển của hợp chất này theo dòng hải lưu, là một ổ độc hấp thụ các chất độc, và đi đến đâu thì lấy ôxy tới đó, đi tới đâu gây độc tố tới đó. Điều này đã được xác định qua phân tích hình ảnh từ vệ tinh và đáy biển.
      "Chúng tôi đã phát hiện ra sự cố khi kiểm toán năng lượng, theo đó 5 ngày công ty sử dụng năng lượng có 5% tại Formosa", ông Hà cho biết. Điều này liên quan tới thiết kế, đầu tư, xây dựng, giám sát tự động.
      Nhờ đó, các nhà khoa học đã khu trú đối tượng gọn lại.
      "Tới bây giờ chúng tôi có dầy đủ chứng cứ, bằng cứ thuyết phục và xác định nguồn thải từ lò luyện cốc của Formosa Hà Tĩnh. Và đó chính là việc các nhà khoa học đã lý giải. Các nhà khoa học và các luật sư của Formosa Hà Tĩnh và công ty tổng đều thừa nhận kết luận của chúng ta", ông Hà nói.

    • "Bài học cho các doanh nghiệp"
      17:36 30/06/2016
      Theo Bộ trưởng Dũng, Chính phủ đánh giá cao và cảm ơn sự ủng hộ của nhân dân cả nước, nhân dân 4 tỉnh miền Trung; sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, vào cuộc kịp thời của các tổ chức chính trị xã hội, bộ, ngành địa phương và cơ quan báo chí trong ngoài nước. 
      Chính phủ hoan nghênh thái độ và dư luận Đài Loan đã tỏ rõ quan điểm ủng hộ Chính phủ Việt Nam, xử lý nghiêm sai phạm vừa qua, yêu cầu Formosa hợp tác xử lý vụ việc.  
      Đây là bài học cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư phải tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật, trong đó có pháp luật về môi trường.



    • Formosa cam kết bồi thường với số tiền 500 triệu USD
      17:33 30/06/2016
      Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết Bộ đã nhiều lần cùng với các cơ quan chức năng làm việc với Formosa. Đến ngày 28/6, công ty Formosa đã nhận trách nhiệm về việc gây ra sự cố môi trường làm hải sản chết. 
      Đồng thời, Formosa cam kết 5 điểm:
      1 Công khai xin lỗi Chính phủ, người dân Việt Nam vì đã để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng. 
      2. Cam kết bồi thường với số tiền 500 triệu USD. 
      3. Khắc phục triệt để tồn tại, hạn chế của xử lý nước thải, chất thải, cam kết xử lý triệt để các chất thải độc trước khi đưa ra môi trường theo quy định, không để tái diễn sự cố như đã xảy ra. 
      4. Phối hợp với các Bộ, ngành, các tỉnh miền Trung xây dựng, bảo đảm không để xảy ra ô nhiễm, nhằm tạo niềm tin với người dân Việt Nam và quốc tế. 
      5. Thực hiện nghiêm túc các cam kết, nếu vi phạm sẽ chịu xử lý của pháp luật Việt Nam.
    • Toàn văn lời xin lỗi và cam kết của Chủ tịch Formosa
      17:30 30/06/2016
      Chính phủ khẳng định Formosa là thủ phạm khiến cá chết hàng loạt Formosa-1467290178689
      Đại diện công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Ảnh cắt từ clip.


    • Tôi là Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. 
      Tôi cùng ban lãnh đạo công ty thay mặt cho hơn 6.300 cán bộ và nhân viên công ty xin phát biểu về sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung như sau.
      Công ty chúng tôi đến Việt Nam với mong muốn đầu tư và phát triển bền vững, lâu dài để đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thử của công ty và qua kết quả kiểm tra nghiên cứu, đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, cho thấy: 
      Sự cố đã xảy ra trong nhà máy là nguyên nhân gây ra sự cố môi trường làm hải sản chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung Việt Nam là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế vừa qua (Giai đoạn vận hành thử do các nhà thầu phụ được công ty chúng tôi tuyển chọn và ký hợp đồng thực hiện). 
      Công ty xin nhận trách nhiệm và thành thật xin lỗi nhân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Công ty xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Việt Nam vì đã gây ra sự cố môi trường thời gian qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất, việc làm của người dân và môi trường 4 tỉnh miền Trung. 
      Chúng tôi xin cam kết thực hiện bồi thường thiệt hại về kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung.
      Chúng tôi cam kết khắc phục triệt để tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, hoàn thiện công nghệ của nhà máy theo yêu cầu của các bộ, ngành Việt Nam và UBND Hà Tĩnh. 
      Chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng giải pháp đồng bộ để kiểm soát môi trường biển miền Trung, đảm bảo phòng, chống các sự cố môi trường tương tự như đã xảy ra và tạo niềm tin với người dân Việt Nam, cũng như bạn bè quốc tế.
      Chúng tôi xin cam kết thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết với Chính phủ liên quan đến vụ việc này và cam kết không tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Việt Nam.
      Chúng tôi mong rằng bằng sự chân thành từ trái tim, sự nỗ lực tối đa trong giải quyết sự cố này, chúng tôi sẽ nhận được sự cảm thông của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.
      Chúng tôi vô cùng biết ơn Chính phủ đã có chỉ đạo tìm ra nguyên nhân sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung vừa qua. Chúng tôi tha thiết mong người dân rộng lượng và tha thứ cho chúng tôi. 
    • Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: Formosa là nguyên nhân gây ra sự cố môi trường nghiêm trọng
      17:25 30/06/2016
      Theo ông Mai Tiến Dũng, sự cố môi trường đã ảnh hưởng lớn đến dân sinh, trật tự xã hội, môi trường tự nhiên. Ngay sau khi có thông tin, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng đã nhanh chóng hỗ trợ những hộ dân bị thiệt hại và tập trung giữ vững an ninh xã hội. 
      Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan trên tinh thần khoa học, khách quan, đúng pháp luật làm rõ đối tượng gây ra thảm họa để xử lý.
      Theo đó, đã huy động hơn 100 nhà khoa học đầu ngành cả trong và ngoài nước. Đã xác định có nguồn thải xuất phát từ khu vực Vũng Áng (Hà Tĩnh) chứa độc tố mạnh, theo dòng hải lưu di chuyển theo hướng Bắc – Nam là nguyên nhân khiến sinh vật biển chết hàng loạt. 
      Bộ Tài nguyên và môi trường đã thành lập đoàn kiểm tra, tìm nguồn thải và đã phát hiện công ty Formosa có một số hành vi vi phạm và nước thải từ công ty xả thải ra biển có chứa những độc tố trên, đã vượt quá mức cho phép. 
      "Từ căn cứ trên, các bộ, ngành có liên quan của Việt Nam đã kết luận, những vi phạm trong quá trình thi công, vận hành thử nghiệm của công ty Formosa là nguyên nhân gây ra việc hải sản chết bất thường" – ông Dũng khẳng định.

    Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

    Permissions in this forum:
    Bạn không có quyền trả lời bài viết

     
    • Create a forum on Forumotion | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất