Đăng nhập hoặcđăng kýđể tham gia thảo luận trên diễn đàn




    Chia Sẽ Mạng Xã Hội

    You are not connected. Please login or register

    Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

    avatar
    • Mod

    traivietbac





    Ngày 15/2 (tức ngày 6 tháng Giêng) tại Khu di tích lịch sử đền Đuổm, UBND huyện Phú Lương đã long trọng tổ chức Lễ khai hội đền Đuổm. Đây là lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm nhằm tưởng nhớ và tôn vinh anh hùng dân tộc Dương Tự Minh.

    Tưng bừng khai mạc Lễ hội đền Đuổm - Thái Nguyên 390a1
    Các đại biểu dâng lễ tưởng nhớ vị anh hùng Dương Tự Minh

    Đến dự có các đồng chí: Trương Thị Huệ, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Đề, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành, thị và đông đảo nhân dân trong, ngoài tỉnh…

    Đền Đuổm nằm dưới chân núi Đuổm thuộc xã Động Đạt của huyện Phú Lương, một hệ núi đá vôi hùng vĩ với 6 mỏm đá cao ngất tạo hình hàm long ngóc đầu chầu lên đầy uy nghi. Nơi đây thờ vị Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh, người có công lao to lớn trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của Tổ quốc Đại Việt dưới các triều vua Lý. Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh là người dân tộc Tày, quê ở làng Quan Triều, phủ Phú Lương (nay là huyện Phú Lương, Thái Nguyên). Ông là người giàu tài năng, đức độ, thủ lĩnh phủ Phú Lương phụng sự dưới triều 3 đời nhà Lý (Lý Nhân Tông; Lý Thần Tông và Lý Anh Tông). Hai lần ông được phong làm phò mã, đó là vào năm Đinh Mùi (1127) và năm Giáp Tý (1144). Dưới thời cai quản của ông trong hơn 30 năm, Phủ Phú Lương thực sự trở thành một vùng phồn thịnh. Người dân làng Đuổm đời nọ nối đời kia thay mặt cho nhân dân các dân tộc huyện Phú Lương thường trực phụng thờ Đền.

    Tưng bừng khai mạc Lễ hội đền Đuổm - Thái Nguyên 407a2
    Hoạt động văn hóa văn nghệ tại Lễ hội
    Hội Đền Đuổm năm nay được tổ chức thành hai phần gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ do người dân trong huyện đảm nhiệm, ngay từ sáng sớm, Đoàn dâng lễ khăn áo chỉnh tề đội cỗ, hương, hoa… dâng từ thủy Đền lên đến Đền chính. Cỗ dâng có 2 loại: Cỗ chay và cỗ mặn. Cỗ chay là các loại bánh bìa, bánh vôi, bánh chè lam, bánh khảo, bánh rán, bỏng nổ được làm cầu kỳ và đặt vào những chiếc mâm bồng, mỗi mâm đặt đủ 6 thứ bánh. Cỗ mặn gồm lợn quay, xôi gấc… bày biện đẹp mắt. Cỗ chay rước trước, cỗ mặn rước sau, đi đầu là các vị quan viên mặc áo thụng cầm cờ, đi sau là trống, chiêng, kèn, sáo, nhị… Trong bài tế lễ, các vị quan viên đã cầu Đức Thánh Đuổm ban cho một năm mới mọi sự tốt lành, mùa màng bội thu, no ấm.

    Sau phần lễ là đến phần hội với nhiều trò vui sôi nổi được diễn ra từ sáng tới tối như: tung còn, kéo co, trình diễn trang phục dân tộc, bắt lươn trong chum, biểu diễn văn nghệ… Ngoài những nghi lễ và trò chơi dân gian, hội Đuổm năm nay còn có thêm các gian trưng bày sản vật của 16 xã, thị trấn trong huyện như: bánh chưng, gạo nếp, gạo tẻ, chè, nấm, mật ong… thu hút đông đảo người đến tham quan và mua sắm.

    Trong tiết mưa Xuân lất phất càng điểm thêm cho cây cối, hoa, lá thêm lung linh tươi sắc, góp thêm vào lễ hội Đền Đuổm nét tươi mới và nhen vào lòng người một niềm tin vào một năm mới với nhiều điều tốt lành.

    Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

    Permissions in this forum:
    Bạn không có quyền trả lời bài viết

     
    • Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất