Đăng nhập hoặcđăng kýđể tham gia thảo luận trên diễn đàn




    Chia Sẽ Mạng Xã Hội

    You are not connected. Please login or register

    Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

    avatar
    • Mod

    chuonggio





    Anh Minh vừa mở cổng nhà, 3 chú chó to tướng rền rĩ lao đến sau những tiếng sủa váng. Con Bob dụi cái mõm ướt vào tay chủ, con Thép đen chạy vòng vòng quanh nhà mừng rỡ trong khi con Đỏ ấn đầu vào chân anh Minh.

    Chủ và chó cứ thế quấn quýt nhau, 3 con thú lực lưỡng, lông dài xù bờm như sư tử. Chúng là giống chó ngao nguồn gốc từ Tây Tạng, mệnh danh những "chúa tuyết xứ Tạng", được anh Minh nuôi từ nhiều năm nay nên rất tình cảm với mọi người trong nhà. "Còn với tôi, chúng luôn có cách thể hiện tình yêu riêng như thế này. Mỗi khi đi làm về được gặp chúng là tôi thấy bớt mệt mỏi", người chủ cho biết

    Thú vui chơi chó cưng khổng lồ giống Ngao Tây Tạng Con-thep-1377595656
    Con Thép của anh Minh được chăm sóc cẩn thận nên bộ lông luôn bóng mượt
    Anh Đức Minh là một trong những người Việt Nam đầu tiên đi theo phong trào chơi chó ngao Tây Tạng. Trào lưu này xuất hiện ở Hà Nội 7-8 năm nay, hiện những chú chó khủng này vẫn được ưa chuộng, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc. Chó ngao Tây Tạng không chỉ đẹp mà còn khôn ngoan, phụ thuộc nhiều vào tình yêu thương và sự hiểu biết khi chăm sóc chúng của người chủ. Một chú chó đạt chuẩn có 50% phụ thuộc vào giống, nửa còn lại nhờ sự chăm sóc. Chăm sóc cho các "chiến binh" này tốn nhiều công sức và đòi hỏi chuyên môn, y học kỹ càng.

    Chó ngao nhà anh Minh đều đã ở tuổi trưởng thành. Anh từng nhiều lần thất bại trước khi nuôi thành công 3 chú chó này. Lần đầu rước một chú chó con từ Thanh Hải (Trung Quốc), anh chưa có nhiều kinh nghiệm nuôi. Khi ngao con ốm, anh mời bác sĩ thú y tới tiêm thuốc liên tục cả tuần, nó vẫn lả dần rồi chết. Sau đó tìm hiểu kỹ, anh Minh phát hiện loại thuốc bác sĩ thú y chích cho ngao thực ra chỉ được tiêm nhiều nhất 2 lần.

    Về sau, anh Minh tự mày mò, vào các diễn đàn nước ngoài để tìm hiểu. Nhờ vậy anh đã nuôi thành công 3 "đứa" Bob, Thép, Đỏ, trong đó con Thép có bộ lông vàng gọi là thiết bao kim (thiết bọc vàng). Thức ăn chính của 3 chú ngao là thịt bò nấu chín, mỗi con ăn một kg mỗi ngày, chia thành hai bữa, thỉnh thoảng lắm mới ăn cơm.

    Thú vui chơi chó cưng khổng lồ giống Ngao Tây Tạng Anh-ban-1377595656
    Một chú ngao Tây Tạng trông như sư tử
    Nuôi đã khó, chăm sóc ngao càng kỳ công hơn. Anh Nghiêm Xuân Kỳ cũng ở Hà Nội, nổi tiếng trong những người nuôi chó tại Việt Nam, kể rằng anh từng phải kỳ công mài sừng tê giác cho chú ngao của mình uống khi bị bệnh để lấy lại sức khỏe. Nhiều người sẵn sàng bật điều hòa cả ngày cho các "bạn lông lá" bởi quan niệm chó ngao Tạng quen với thời tiết lạnh giá vùng núi tuyết hơn là nắng nóng.

    Theo anh Minh, thật ra không cần phải bật điều hòa làm lạnh cho ngao Tạng, bởi đây là giống chó lao động, chó chiến đấu có sức khỏe rất tốt. "Thời tiết nào chúng cũng chịu đựng được, miễn đừng để bị gió lùa vào mùa đông", anh nói.

    Những người lành nghề nuôi ngao Tạng cho biết, điều đặc biệt lưu ý để đảm bảo sức khỏe và vẻ đẹp cho ngao Tạng chính là chăm sóc bộ lông. Vào dịp nắng nóng, tuần nào cũng phải chải lông cho chó. Lượng lông của chúng có thể đựng đầy một thúng to. Ngoài ra, chó Tạng cần không gian rộng nên người nuôi phải thường xuyên cho chúng đi dạo.

    Chế độ dinh dưỡng của các chú chó này cũng rất quan trọng. Nhiều người không biết cân đối dinh dưỡng từng thời kỳ của chó nên có thể khiến chúng bị béo phì, tỷ lệ xương - cơ quá chênh lệch, ảnh hưởng tới sức khỏe. Chất lượng thức ăn không đảm bảo cũng khiến ngao bị bệnh. Bởi thế, dù chúng có thể ăn thịt sống nhưng những người nuôi chó Việt Nam thường nấu chín thức ăn của ngao.

    Nhắc tới ngao Tạng là nói tới những khoản tiền khổng lồ người ta bỏ ra để được sở hữu chúng. Năm 2011, một tỷ phú người Trung Quốc đã khiến cả thế giới sửng sốt khi bỏ ra 1,6 triệu USD để mua chú ngao Tạng mang tên Big Splash. Con chó này có bộ lông màu đỏ rực.

    Giá những chú chó này cũng rất linh động, tùy thuộc vào vẻ ngoài của chúng. Hiện tại, giá mỗi chú ngao Tạng tầm 2 tháng tuổi nặng 10 kg được bán ở các trại chó Việt Nam khoảng 10-20 triệu đồng. Tuy nhiên, theo một số chủ chó sành sỏi, phải bỏ ra ít nhất tầm 60-70 triệu đồng mới có được một con ngao Tạng 2 tháng tuổi có tiềm năng.

    3 năm tuổi là ngao đã trưởng thành, có giá vài trăm triệu đồng tới bạc tỷ mỗi con là chuyện thường. Ở Việt Nam, những con chó đẹp giá có thể lên tới 500 triệu đồng. Đa số các chủ chó thường chỉ nuôi 1-2 con không nhằm mục đích kinh doanh. Trại Phượng Hoàng chuyên kinh doanh chó ngao Tạng nổi tiếng của anh Kiều Văn Hoàng (Quảng Ninh) có khoảng 20 con, trong đó 7-8 con trưởng thành, tháng cao điểm bán được 4-5 con.

    Thú vui chơi chó cưng khổng lồ giống Ngao Tây Tạng Anh-ban-3-1377595656
    Mùa mua bán chó ngao là từ tháng 12 tới tháng 4 năm sau
    Có nhiều lý do dẫn đến giá đắt đỏ của giống chó này. Ngao Tạng có nguồn gen quý, vẻ ngoài uy dũng như sư tử, sự tinh khôn như sói và lòng trung thành đặc biệt với một chủ nhân duy nhất. Bình thường, các chú ngao có vẻ đù đì, chậm chạp, nhưng khi cần nó cực kỳ nhanh nhẹn.

    Các chủ chó nói rằng, có lẽ yếu tố chính dẫn tới giá trên trời của các ngao Tạng chính là những huyền thoại được đồn thổi xung quanh loài chó này. Nhiều độc giả Việt Nam đã say mê đọc Mật mã Tây Tạng để khám phá thêm về loài ngao trong truyền thuyết được miêu tả như những chiến binh cự phách. Việc nuôi dưỡng, chọn ra một giống chó đẹp cũng vô cùng khó khăn. Trong hàng trăm con mới chọn được một con chuẩn mực, mỗi con chó đều có giấy chứng nhận nguồn gốc (có ghi về bố mẹ), giấy kiểm dịch...

    Các trại chó cũng làm khó dễ khi bán chó tạo thêm sự bí hiểm cho loài ngao này. Anh Minh kể chuyện: "Tôi sang Trung Quốc mua chó vào dịp hè, họ chỉ bê ra từng con chó con theo nhu cầu, sở thích của mình. Họ từ chối cho xem trại chó, có thể để bảo mật và cũng vì vào hè chó rụng lông nhiều, không có được vẻ đẹp dũng mãnh như trong ngày giá lạnh".

    Đua nuôi chó ngao theo phong trào, không ít người về sau lại lơ là chăm sóc chúng. Người yêu chó ở Hà Nội không lạ gì cảnh những chú chó Tạng mặt buồn thiu bị xích ngoài cổng nhà một số gia đình. Không đến nỗi bị đói, ghẻ lở nhưng trông chúng lờ đờ, buồn bã.

    Chủ trại chó Kiều Văn Hoàng chia sẻ, có những trường hợp chiều con nên bố mẹ mua chó ngao về. Được dăm bữa chán, nản, nuôi không nổi, họ đem trả lại cho trại. Một số trường hợp chó vừa mua được dăm ngày, trại có thể nhận lại nhưng từ chối ngao đã được nuôi tại nhà quá lâu.

    Ngao Tạng được chia thành 2 dòng chính. Ngao Tạng đầu sư tử với vẻ ngoài hùng dũng, bộ lông dày, bờm như bờm sư tử được đặc biệt ưa chuộng ở các nước. Ngao tạng đầu hổ có cơ thể to lớn nhưng lại có vẻ ngoài gọn gàng, nhanh nhẹn hơn.

    Theo: vnexpress.net

    Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

    Permissions in this forum:
    Bạn không có quyền trả lời bài viết

     
    • Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất